Kiến trúc Italianate: Lịch sử hình thành và phát triển - Kim Long Hoa

Kiến trúc Italianate: Lịch sử hình thành và phát triển

Trong tất cả các ngôi nhà được xây dựng ở Hoa Kỳ trong thời kỳ Victoria, phong cách Italianate lãng mạn đã trở nên phổ biến nhất trong một thời gian ngắn. Với mái gần như bằng phẳng, mái hiên rộng và giá đỡ đồ sộ, những ngôi nhà này gợi ý đến những biệt thự lãng mạn của Ý thời Phục hưng. Kiểu Italianate còn được gọi là Tuscan, Lombard.

Lịch sử hình thành

Kiến trúc Italianate là phong cách xây dựng phổ biến của thế kỷ 19, được lấy cảm hứng từ kiến ​​trúc Phục hưng Ý thế kỷ 16 kết hợp với ảnh hưởng đẹp như tranh vẽ từ các trang trại ở vùng nông thôn Tuscan .

Phong cách thời Victoria này bắt đầu ở Anh và lan rộng khắp thế giới ưa chuộng việc sử dụng các yếu tố kiến ​​trúc từ quá khứ lãng mạn để tạo ra các tòa nhà cung cấp một sự thay thế cho hình thức phổ biến của kiến trúc cổ điển . Điều này có nghĩa là bao gồm các hình thức xây dựng và sơ đồ mặt bằng ít cứng nhắc hơn cũng như nhấn mạnh vào cảnh quan tự nhiên khi không gian cho phép.

Kiến trúc Italianate là một thể loại của kiến trúc thời Victoria , không phải là một phong cách cụ thể mà là một thời đại — triều đại của Nữ hoàng Victoria trên Vương quốc Anh từ năm 1837 đến năm 1901.

Ngoài Italianate, hơn 60 năm kiến ​​trúc thời Victoria đã tạo ra nhiều phong cách, bao gồm Phục hưng Gothic sơ khai, Thời Victoria dân gian, Phục hưng Hy Lạp, Đế chế thứ hai, Stick, Phục hưng Romanesque, Shingle, Phục hưng Thuộc địa, và phong cách Nữ hoàng Anne phổ biến.

 

Cronkhill Villa (Ảnh: Wikimedia Commons)
Cronkhill Villa (Ảnh: Wikimedia Commons)

Lịch sử kiến ​​trúc Italianate

Kiến trúc sư người Anh John Nash được cho là đã xây dựng biệt thự Italianate đầu tiên ở Anh, Cronkhill ở Shropshire vào năm 1802, nhưng kiến ​​trúc Italianate đã có thời kỳ hoàng kim của nó từ năm 1840–1885. Phong cách thời Victoria này là cách diễn giải của người Anh về vẻ đẹp lộng lẫy của kiến ​​trúc và tự nhiên của Florence và vùng nông thôn Ý, thu hút trí tưởng tượng của các kiến ​​trúc sư và nhà thiết kế cảnh quan đến thăm. 

Các kiến ​​trúc sư và nhà thiết kế cảnh quan bị mê hoặc bởi các cung điện thời Phục hưng của Ý thế kỷ 16 ở Florence và các trang trại của Ý ở Tuscany đã tìm cách tái tạo một số nét quyến rũ của Ý tại nhà, tạo ra những tấm bưu thiếp ba chiều sống động về các chuyến du lịch châu Âu của họ.

Nhà Osbourne, Đảo Wight
Nhà Osbourne, Đảo Wight

Trong khi kiến trúc Phục hưng Hy Lạp lấy cảm hứng từ chủ nghĩa cổ điển của Hy Lạp và La Mã cổ đại, kiến ​​trúc Italianate lại lấy cảm hứng từ Chủ nghĩa lãng mạn, thời kỳ Phục hưng, biệt thự Ý và khu vườn. Nó kết hợp ngôi nhà nông trại ở vùng quê Tuscan khiêm tốn với những đường nét đơn giản và các yếu tố đặc trưng như những tòa tháp vuông nổi bật có thể tạo ra hình dạng bất thường cho một tòa nhà đối xứng khác và mang đến những khả năng mới cho những người đang tìm kiếm các tùy chọn thiết kế hiện đại tránh những gì đã xảy ra với một số người như sự ngột ngạt của phong cách cổ điển và cung cấp các kế hoạch sàn linh hoạt hơn và các tùy chọn phong cách sống.

Tính thẩm mỹ của Italianate đã được điều chỉnh cho phù hợp với nhiều kiểu xây dựng và phù hợp với nhiều mức thu nhập, bao gồm những ngôi nhà rộng rãi trên những khu đất rộng rãi dành cho những người giàu có, và những ngôi nhà bằng đá nâu thành phố và những ngôi nhà dãy trên những lô đất nhỏ hơn. Sự gia tăng của sản xuất hàng loạt đồng nghĩa với việc các chi tiết kiến ​​trúc Italianate thời thượng có thể được sản xuất và ứng dụng vào các tòa nhà một cách dễ dàng và hợp lý để tạo ra sự phù hợp với phong cách, mặc dù ở một phiên bản đơn giản hóa.

Ngôi nhà Italianate lý tưởng được xây dựng trên đủ đất để làm nổi bật sự kết nối của nó với không gian ngoài trời để tôn kính cảnh quan của vùng nông thôn Tuscan, với các chi tiết đẹp như tranh vẽ bao gồm các cây cảnh, hang động và cảnh quan trông tự nhiên, tươi tốt và tự phát, và mong muốn trở thành đẹp như một bức tranh sơn dầu.

Phong cách Italianate lan rộng từ Anh khắp Bắc Âu, Đế quốc Anh và đến Hoa Kỳ, nơi nó trở thành phong cách phổ biến nhất ở Mỹ trong những năm 1860 sau Nội chiến. Phong cách này lan rộng khắp nước Mỹ một phần lớn là nhờ những cuốn sách hoa văn phổ biến được viết bởi những nhà vô địch của phong cách Italianate như “Kiến trúc của những ngôi nhà đồng quê” (1850) của nhà thiết kế cảnh quan New York Andrew Jackson Downing.

Tại Hoa Kỳ, bạn có thể tìm thấy những tấm gương sáng về kiến ​​trúc Italianate ở những nơi như khu Brooklyn Heights của NYC; khu 600 của East Capitol Street NE ở Washington, DC; vùng lân cận Over-the-Rhine ở Cincinnati và khắp đất nước ở những nơi như San Francisco hoặc New Orleans.

Các đặc điểm chính của kiến ​​trúc Italianate

Kiến trúc Italianate bao gồm các yếu tố sau:

  • Thường được xây dựng từ gạch hoặc ván gỗ
  • Từ hai đến bốn câu chuyện
  • Cao về ngoại hình
  • Những mái nhà có bản lề dốc tinh tế
  • Mái hiên nhô ra sâu với giá đỡ trang trí nổi bật và phào rộng
  • Corbels
  • Lối vào có các chi tiết trang trí như cột, giá đỡ, cũng như cổng một tầng nâng lên và cửa đơn hoặc cửa đôi
  • Belvederes, cupolas hoặc tháp
  • Cửa sổ hình chữ nhật hoặc hình vòm hẹp cao
  • Trang trí cửa sổ trang trí, bệ đỡ
  • Cửa sổ vịnh
  • Hiên nhà với đồ gỗ trang trí
  • Không gian nội thất linh hoạt khác với sơ đồ mặt bằng chính thức của kiến ​​trúc cổ điển và thường bao gồm khả năng tiếp cận tốt hơn với không gian ngoài trời
  • Tập trung vào vai trò của cảnh quan với các yếu tố đẹp như tranh vẽ huyền ảo như hang động và hang động nơi không gian cho phép
  • Các yếu tố trang trí bằng gang hoặc kim loại ép được sản xuất hàng loạt trên ban công, hiên nhà và hàng rào
Nhà phố Italianate

Theo: The Spruce

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *